หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นระบบธุรกิจ

 

1.1  ความหมายและความสำคัญของธุรกิจ

        ธุรกิจ (Business) หมายถึง กิจกรรมใด ๆ ที่ทำแล้วก่อให้เกิดการผลิตสินค้าหรือบริการต่าง ๆโดยมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน และมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือเพื่อผลกำไรจากการกระทำกิจกรรมนั้น เช่น บริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้านค้า ตลอดจนรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

กระบวนการของธุรกิจที่ประกอบไปด้วยการผลิตสินค้าหรือการให้บริการตามความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าโดยได้รับกำไรเป็นผลตอบแทน จากความหมายของธุรกิจทำให้สามารถจำแนกส่วนประกอบสำคัญของธุรกิจได้ ดังนี้

       - การผลิต (Productions) คือ การดำเนินกิจกรรมการผลิตต่าง ๆ ได้แก่ที่ดิน  ทุน แรงงาน และวัตถุดิบ ไปผ่านกระบวนการหรือกรรมวิธี จนกระทั่งออกมาเป็นสินค้าสำเร็จรูป

       - การบริการ (Services) คือ การดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการให้บริการเพื่อสนองความพึงพอใจของลูกค้า เช่น การให้บริการที่ปรึกษาทางการเงิน การให้บริการโรงแรม การขนส่ง เป็นต้น

       -  การจัดจำหน่าย (Distributions) คือ การดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการกระจาย สินค้า และจำหน่ายสินค้าของผู้ผลิตออกสู่ตลาดเพื่อเสนอต่อผู้บริโภคในระยะเวลาที่เหมาะสม

        - กำไร (Profit) คือ ผลตอบแทนที่ผู้ประกอบการได้รับจากการดำเนินงานธุรกิจโดยเกิดจากผลต่างระหว่างรายได้ และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

ดังนั้น ธุรกิจเป็นกระบวนการในการผลิต ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหวังผลกำไร

ภาพที่  1.1  สิ่งที่ต้องทำก่อนดำเนินธุรกิจ