หลายคนไปเดินเลือกซื้อแตงโมในท้องตลาด แต่ก็มีความไม่มั่นใจในการกินแตงโมเนื่องจากแตงโมที่มีขาย อาจมีสารเคมี มีข่าวการปลูกแตงโมที่ใช้สารเคมีรูปแบบต่าง ๆ จนทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในการกินแตงโมกลัวสารพิษที่ชาวเกษตรกรใช้ในการเร่งการเจริญเติบโตและเพิ่มสารป้องกันแมลงต่าง ๆ  วันนี้หลายคนหยุดไม่ได้ทำงาน ครูหยุดปิดภาคเรียนในระหว่างที่ปิดภาคเรียนกันนั้น เรามาทดลองปลูกแตงโม พันธ์ โกลเด้น สวีท 80 และปุ๋ยหมักจากเศษอาหารกัน ดีกว่า 

การทดลองนี้ต้องใช้เวลา สัก 3 เดือน หากใครอยากรู้ว่า ใน 3 เดือนคนเราจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรได้ไหม เราก็มาลองทดลองปลูกแตงโมไปด้วยกันเลย 

1. เริ่มจากเลือกหาซื้อเมล็ดพันธ์ เลือกเลย โกลเด้น สวีท 80 

คุณลักษณะของต้นแข็งแรง ใบใหญ่ เจริญเติบโตเร็ว ผลหนัก 3-5 กิโลกรัม ทรงผลยาวรี สีผลลายเขียวเข้ม เนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหวาน 13-14 % บริกซ์ กรอบ รับประทานอร่อย การผสมติดผลง่าย ติดผลดี ผลเจริญเติบโตเร็ว อายุเก็บเกี่ยว 58-60 วัน หลังหยอดเมล็ด เปลือกเหนียว ไม่แตกง่าย อายุการเก็บรักษาไว้ในร้านค้าได้นาน ทนทานต่อการขนส่งทางไกลได้

2. ขุดหลุม เอาแกลบดำใส่ในหลุม ป้องกันไก่เขี่ย ด้วย ตาข่าย หยอดเมล็ดแตงโม ลงไป รดน้ำให้ชุ่ม

3.  ผ่านมาแล้วประมาณ  15 วัน รดน้ำด้วยปุ๋ยหมัก  3 วันครั้ง 

4. สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแตงโม ยิ้มให้ทุก ๆ วัน 

5. คงต้องฝากติดตาม บทความถัดไป ถ้าได้ผลแตงโมโตแต่ไหน จะอัพเดตข้อมูลมาฝากกันนะคะ จุดสำคัญคือ เราจะทดลองไม่ใช้สารเคมีเลย เพื่อความมั่นใจกินแตงโม แล้วเจอกันเมื่อครบ 60 วันนะคะ