เคยไหม ที่ครูต้องอธิบายซ้ำ ๆ ในห้องเรียนเมื่อผู้เรียนยกเมือถาม "หนูยังไม่เข้าใจคะ"

 

บ่อยครั้งที่การจัดการเรียนการสอน ไม่ประสบผลสำเร็จสำหรับผู้เรียนในกลุ่ม ปวช. 30-40 คน เมื่อครูสอนคณิตศาสตร์คอมแล้วอธิบายการบวกลบเลขฐานไม่กี่ตัว ผู้เรียนที่อยู่ข้างหน้า อาจเข้าใจและส่งสัญญานว่าเข้าใจสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้อง แต่ผู้เรียนที่อยู่ข้างหลังค่อนข้างไม่เข้าใจ และเมื่อครูเปิดโอกาสให้ถาม กลับพบคำตอบคือเงียบ สัญญานของการเงียบในห้องเรียน คือ ผู้เรียนเข้าใจไม่มีคำถาม หรือผู้เรียนไม่เข้าใจแต่ไม่กล้าถาม หรือผู้เรียนไม่สนใจเรียนเลยไม่มีคำถาม หรือ.....หลาย ๆ สำหรับนโยบายใหม่ ปีการศึกษา 2563 นี้ครูหลายคนที่เคยสอนในห้องเรียน พบผู้เรียนและผู้เรียนที่เคยสอบถามครูเมื่อไม่เข้าใจ จะต้องปรับวิธีการเรียน เปลี่ยนวิธีการสอน ซึ่งผลจากการที่ผู้เรียนไม่พร้อมที่จะเรียนในชั้นเรียนกับเพื่อน จึงเป็นหน้าที่ของครูผู้สอนที่ต้องเอื้อต่อการเรียนการสอนของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน วันนี้ครูทีสิ่งดี ๆ ที่ครูผู้สอนหลายคนสามารถทำได้ เพื่อเพิ่มเวลาเรียนให้กับผู้เรียนกลุ่มอ่อน ไม่สนใจในการเรียนให้เขาได้มีโอกาส ทบทวนความรู้และสามารถทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้ วิธีการไม่ยากอะไรมากคะ แค่ครูต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็นและปรับการสอนใหม่ เริ่มจาก

1. เตรียมเนื้อหาที่จะสอน 

2. เตรียมช่องทางที่จะให้ผู้เรียนได้พบกับเนื้อหาของครูที่ได้เตรียม

3. เริ่มสอน ด้วยการใช้โปรแกรม Camtasia 2018 โปรแกรมอัดวีดีโอหน้าจอคอม พร้อมเสียง

4. บันทึกไฟล์วีดีโอสอน ลง youtube ส่งลิงก์ให้ผู้เรียนทบทวนนอกเวลาเรียน

          หากผู้เรียนได้เข้ามาดูการจัดการเรียนการสอนของครูแล้ว ครูจะไม่ต้องพูดซ้ำ ๆ ถึงหลักการเรียนการคิดในโจทย์ข้อนั้นอีก แต่ผู้เรียนสามารถคลิกกลับไปดูซ้ำอีกรอบจนกว่าจะเข้าใจได้ ดังนั้น หากครูได้ทำการสอน แบบนี้แล้ว ทุกอย่างจะอยู่ที่ตัวผู้เรียนเอง ที่ต้องใช้เวลาหาความรู้ ทบทวนปรับตนเองให้เข้าสู่วินัยในการเรียน ต่อไป ดังนั้น ปัญหาไม่ได้มีแค่การสอนของครูอีกต่อไปแล้ว ปัญหาจะอยู่ที่วินัยของผู้เรียน ด้วยเช่นกันสำหรับบทความนี้อดไม่ได้ที่จะแนะนำ Camtasia 2018 โปรแกรมอัดวีดีโอหน้าจอคอม พร้อมเสียง ที่ครูใช้อัดการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรในรายวิชาที่สอน แน่นอนต้องมีประสบการณ์มาแชร์กัน

สิ่งที่ครูต้องเตรียม คือ

1 ไมโครโฟน หากต้องการอัดเสียงให้ดังฟังชัดในคลิป แต่ คนดูกลุ่มที่ไม่ใช่ผู้เรียนในห้องเรียนอาจงง เพราะเมื่ออัพเผยแพร่แล้วกลุ่มผู้เรียนเราจะใหญ่ขึ้น ดังนั้นครูแนะนำให้เปิดไมโครโฟนใช้ลำโพงและไมของเครื่องไปเลย ผู้เรียนที่อยู่ต่าง กลุ่ม จะได้รู้ว่าครูไม่ได้พูดคนเดียว และกำลังสอนอยู่ด้วย 

2. เนื้อหาที่ใช้สอนครูควรเตรียมมาให้พร้อม เพื่อให้เวลาในการอัดการสอนไม่ยาวนานมากมัก การอัดการสอนแบบยาวนานหลายชั่วโมง อาจใช้เวลาในการแพ็คไฟล์อัพขึ้นครึ่งวัน ดังนั้นถ้าเนื้อหาเยอะ ครูควร ตัดเฉพาะจุดสำคัญให้ผู้เรียนได้เรียน และควรแบ่งเป็น part ไป เหมือนตอนดูซีรีย์เกาหลี ที่นักเรียนชอบดู

3. ครูเองควรมี เทคนิคในการสอน สอนยังไงไม่ให้ผู้เรียนดูแล้วเป็นประสาทตาย ผู้เรียนจะไม่เครียดเวลาเรียนออนไลน์กับเรา อันนี้ ฝากไว้ แต่เด็ก ๆ คงชอบ เพราะครูจะใจดีเป็นพิเศษ แน่นอนว่า ห้องเรียนออนไลน์ใน youtube ครูจะด่าไม่ได้แน่นอน เรียนอย่างสบายใจ

3 เรื่องที่แนะนำนั้นสำคัญมาก ครูทุกคนอย่าลืมปฏิบัติตามนะคะ หวังว่าครูทุกท่านจะมีห้องเรียนและมีความสุขกับการเรียน เดียวบทความหน้า ครูวิภาวี จะมีอะไรดี ๆ มาแนะนำอีก ฝากกดติดตาม ห้องเรียนออนไลน์ www.kruwipawee.com และ youtube ช่อง  Family Learning