ทำความรู้จักกับ Adobe Premiere Pro CC 2018                                                                   

Adobe Premiere Pro เป็นหนึ่งในชุด โปรแกรม Adobe Creative Cloud นั่นเอง หลายคนอาจจะรู้จักกันดี เพราะเป็นโปรแกรมชื่อดังจากค่ายพัฒนาโปรแกรมชั้นนำอย่าง Adobe ที่เป็นผู้นำในการสร้าง และพัฒนาโปรแกรมด้านกราฟฟิคและสื่อต่าง ๆ 

Adobe Premiere Pro เป็นซอฟแวร์โปรแกรมตัดต่อวิดีโอและบันทึกตัดต่อเสียงที่แพร่หลายที่สุดสามารถผลิตผลงานได้ในระดับมืออาชีพ จนถึงการนำไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ (Broadcasting System) มีการทำงานที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก สามารถจับภาพและเสียงมาวาง (Drag & Drop) ลงบนไทม์ไลน์ (Time line) เคลื่อนย้ายได้อิสระโดยไม่จำกัดจานวนครั้ง และไม่มีการสูญเสียของสัญญาณภาพและเสียงเพียงผู้ผลิตจาเป็นต้องมีทักษะที่ดีในการใช้โปรแกรมกับความคิดสร้างสรรค์


โปรแกรม Adobe Premiere Pro ถูกออกแบบมาให้นำไปใช้งานได้ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวเพียงนำไฟล์รูปที่ต้องการวางลงในโปรแกรม ใส่เอฟเฟคการเปลี่ยนรูป เท่านี้ก็สามารถสร้างวีดีโอที่เคลื่อนไหวผ่านรูปถ่ายได้เลย นอกจากการนำรูปถ่ายมาทำเป็นภาพเคลื่อนไหว ยังสามารถใส่ข้อความลงไปในขณะที่วีดีโอกำลังเล่น เรียกได้ว่าเอฟเฟคนี้เป็นสิ่งที่หนังหรือภาพยนตร์หลายๆ เรื่องก็นำไปใช้กันอย่างมากมาย

ลำดับขั้นตอนของงานตัดต่อ
  1. วางแผน คือ การเตรียมการทางานว่ามีขั้นตอนใดบ้าง เป็นการร่างแบบไว้ในกระดาษ Storyboard เพื่อให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนของงาน
  2. เตรียมวัตถุดิบคือ การเตรียมไฟล์ข้อมูล เช่น ไฟล์วิดีโอ, ไฟล์ภาพ, ไฟล์เสียง เป็นต้น
  3. ตัดต่อ คือ การนำข้อมูลที่เตรียมไว้มาตัดต่อเข้าด้วยกันตามที่วางแผนคือ ขั้นตอนการใช้โปรแกรมในการตัดต่อนั่นเอง
  4. ประมวลผล คือ การประมวลผล (Render) เพื่อให้ชิ้นงานเสร็จสมบูรณ์อยู่ในรูปไฟล์วิดีโอ พร้อมที่จะใช้งานด้วยโปรแกรมแสดงผลวิดีโออื่นๆ
  5. ส่งออก คือ การนำวิดีโอที่ตัดต่อและประมวลผลเสร็จสมบูรณ์แล้วไปใช้งาน เช่น เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต, หรือออกอากาศไปยังสถานีโทรทัศน์เป็นต้น