7 เทรนด์ AI ปี 2024 ที่น่าสนใจมีดังนี้

1. Generative AI ที่เป็นมากกว่าข้อความ และรูปภาพ (Generative AI)

  ChatGPT  เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาโดย OpenAI ด้วยเทคโนโลยี GPT (Generative Pre-trained Transformer). GPT เป็นกลุ่มของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้จากข้อมูลในโลกและสามารถสร้างข้อความตามที่กำหนดได้.ChatGPT, เวอร์ชันที่ให้คำตอบแบบโต้ตอบ, ได้รับการฝึกด้วยข้อมูลจากบทสนทนาและข้อมูลหลายประการหลายรูปแบบ. มันสามารถให้คำตอบ, ทำนายข้อความ, และตอบคำถามต่าง ๆ โดยใช้ลำดับของคำที่มีความหมายในท้ายที่สุดของลำดับความสามารถของ ChatGPT นั้นมีประโยชน์ในการสนับสนุนการสื่อสารแบบธรรมดา, การตอบคำถาม, การสนับสนุนการเรียนรู้, และหลายภารกิจที่ใช้ภาษา. อย่างไรก็ตาม, มีข้อจำกัดในการเข้าใจบริบท, การรับรู้ข้อความที่ที่มีข้อความที่สับสน, หรือการไม่เข้าใจข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ ChatGPT ซึ่งเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จัก และเป็น Generative AI ที่เน้นการสร้างเนื้อหาข้อความใหม่ๆ เพื่อตอบคำถามที่ผู้ใช้งานถามมา ด้วยการใช้ Large language model (LLM) ที่เป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่ได้เรียนรู้ลักษณะ โครงสร้าง และความหมายของภาษาที่มีบนอินเตอร์เน็ต นำมาฝึก ChatGPT ให้สามารถจำลองการสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ จากการเรียนรู้โครงสร้างภาษาที่หลากหลายได้

นอกจากนี้ยังมีบริษัททางเทคโนโลยีชื่อดังหลายบริษัทที่ได้พัฒนาคุณลักษณะ Generative AI เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่น Adobe บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบภาพและวิดีโอที่มีชื่อเสียง ได้นำเสนอคุณลักษณะที่เรียกว่า “Prompt Guidance” ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ข้อความหรือคำสั่งเพื่อแปลงเป็นรูปภาพและสร้างกราฟิกโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีชื่อเสียงเช่น TikTok ก็ได้เปิดเผยคุณลักษณะ Generative AI เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Avatar ของตัวเองได้ด้วย

ในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง Generative AI กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่มีความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เริ่มจากการสร้างข้อความและภาพ ด้วยการพัฒนามาเรื่อยๆ ตอนนี้ AI สามารถสร้างวิดีโอและเพลงได้ด้วยตนเองและมีการนำมาใช้งานที่ง่ายดายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Adobe ได้เพิ่มฟีเจอร์ Generative AI ในการสร้างเพลงประกอบวิดีโอหรือปรับแต่งภาพในวิดีโอ ทำให้สามารถสร้างเอฟเฟกต์ต่างๆ ได้โดยการใช้คำสั่งหรือ prompt เพื่อทำให้กระบวนการตัดต่อวิดีโอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในภาคธุรกิจในประเทศไทย Generative AI ได้รับบทบาทที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการใช้งาน ChatGPT ที่เป็นผู้ช่วยสำคัญในการทำงานของคนในยุคใหม่ในหลายด้าน การนำ ChatGPT มาใช้งานภายในองค์กรได้รับความนิยม โดยที่การใช้ ChatGPT เพื่อตอบคำถามจากลูกค้าในองค์กรมีความสำคัญ การนำ ChatGPT มาใช้ภายในองค์กรโดยเฉพาะการผนวกกับระบบ AI-Knowledge management ได้ทำให้มีความคาดหวังว่าการบริการลูกค้าในปี 2024 จะดำเนินต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบ AI-Knowledge management และ ChatGPT ตอบโจทย์ทั้งในด้านธุรกิจที่ใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานและการตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้าที่มักต้องการคำตอบเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น การนำระบบ AI-Knowledge management และ ChatGPT เข้ามาใช้งานในธุรกิจนี้จะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะนำไปสู่การบริการลูกค้าที่ดีขึ้น

2. จริยธรรมของ AI (Ethical AI)

หนึ่งในแนวโน้มของ AI ที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องคือคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมของ AI หรือที่เรียกว่า Ethical AI นั้นมีเหตุผลที่มีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของ AI ในชีวิตประจำวันของมนุษย์กำลังเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่ง AI เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่มนุษย์พัฒนาขึ้นมา ดังนั้นการพัฒนาและการใช้งาน AI ต้องมีการพิจารณาจริยธรรมเพื่อให้ปลอดภัยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากการใช้งานโดยไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับอคติข้อมูล ความไม่โปร่งใส หรือโอกาสที่ AI จะถูกนำมาใช้แทนมนุษย์

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่เคยมีความสมบูรณ์เท่าเทียมกับมนุษย์ การปฏิบัติต้องผ่านการฝึกฝนและการเรียนรู้ข้อมูลใหม่เสมอ เพื่อให้การดำเนินงานดีขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การทำงานของซอฟต์แวร์ AI เป็นไปตามหลักศีลธรรม ธุรกิจทุกๆ องค์กรควรเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบโดยมนุษย์ก่อนนำข้อมูลที่ได้จาก AI ไปใช้ ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ท่านถาม ChatGPT ถ้าได้รับคำตอบจาก ChatGPT ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลก่อนนำไปใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลเป็นไปตามความถูกต้องและไม่เป็นเรื่องที่ ChatGPT สร้างขึ้นมาด้วยตนเอง นอกจากนี้ การตรวจสอบโดยมนุษย์ยังเป็นการคัดกรองข้อมูลเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ที่อาจปกติการใช้ข้อมูลได้

นอกจากการตรวจสอบข้อมูลที่ได้จาก AI ก่อนการนำไปใช้งานแล้ว ความสำคัญที่เท่าเทียมกันคือการตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะป้อนหรือใส่ข้อมูลให้ AI เรียนรู้และประมวลผล โดยทุกครั้งจะต้องมีการตรวจสอบว่าข้อมูลถูกต้องตามหลักศีลธรรมหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์ที่ AI ทำนายหรือประมวลผลจะไม่ขัดต่อค่านิยมทางจริยธรรมและความถูกต้องของสังคม นอกจากนี้การตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปใช้งานอย่างมั่นใจและปลอดภัยได้

3. การนำ AI มาใช้ในการให้บริการลูกค้า (AI for Customer service)

การให้บริการลูกค้าเป็นหนึ่งในส่วนที่แพร่หลายในธุรกิจที่ได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้งานอย่างกว้างขวาง และเราทุกคนคงไม่ความชินกับการใช้บริการ AI แบบ AI Chatbot ได้ดีอย่างแน่นอน การวิจัยจาก Gartner รายงานว่า 74% ของธุรกิจได้นำ AI Chatbot มาใช้เพื่อปรับปรุงความพึงพอใจในการให้บริการลูกค้า การนำ AI Chatbot เข้ามาใช้เพื่อช่วยในการคัดกรองลูกค้าและตอบคำถามเบื้องต้นเป็นปกติและเป็นสิ่งที่ไม่แปลกใหม่สำหรับการให้บริการลูกค้าในธุรกิจยุคใหม่

นอกจากนี้การนำเอา AI Chatbot เข้ามาใช้ในการบริการลูกค้ายังสามารถลดภาระงานที่ไม่ซ้ำซากได้มากมาย เช่น คำถามที่ลูกค้าส่วนใหญ่ถามบ่อยๆ หรือขอข้อมูลทั่วไปนั้นสามารถให้ AI Chatbot รับผิดชอบในการตอบคำถามและให้ข้อมูลแทนได้ เพื่อให้พนักงานสามารถมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าที่มีความซับซ้อนมากขึ้น โดยพนักงานจะสามารถมีเวลาในการเน้นที่การแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่ซับซ้อนและจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือจากพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ

ซึ่งแน่นอนว่าหากธุรกิจเลือกใช้เป็น AI Chatbot แล้วนั้น หมดห่วงว่าลูกค้าจะรู้สึกว่าบทสนทนาการพูดคุยไม่เหมือนกับคุยกับพนักงานทั่วไปเนื่องจาก AI Chatbot นั้นขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีประมวลผลภาษาธรรมชาติ หรือ NLP (Natural Language Processing) ทำให้เข้าใจบริบทของคำถาม และตอบคำถามพูดคุยกับลูกค้าหรือผู้ใช้งานได้เหมือนกับพูดคุยกับพนักงาน

4. AI เข้ามาช่วยคนทำงาน ไม่ได้เข้ามาทดแทนคน (AI for Human assistance)

ส่วนใหญ่คนมักมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ AI จะดำเนินงานแทนมนุษย์ในอนาคต แต่ความเป็นจริงคือ AI ยังไม่สามารถทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้ทั้งหมด แต่มีศักยภาพที่จะมาเป็นพันธมิตรที่ช่วยเราในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ดังนั้นการเข้าใจว่า AI สามารถมีบทบาทในการทำงานได้อย่างไรเป็นสิ่งสำคัญ โดยไม่ใช่การแทนที่ แต่เป็นการเสริมสร้างการทำงาน เรื่องนี้กำลังเป็นหัวข้อสำคัญสำหรับธุรกิจที่กำลังจะเข้าสู่ปี 2024 ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อให้สามารถวางแผนตั้งเป้าหมาย และเลือกใช้โซลูชัน AI ที่เข้ากันได้กับการทำงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ในแง่มุมของบุคคล ปัญญาประดิษฐ์สามารถเป็นประโยชน์ในกระบวนการทำงานตั้งแต่การช่วยในการแปลภาษา การเขียนร่างอีเมล การเขียนร่างสัญญา การสรุปข้อมูลที่สำคัญ และไปจนถึงการช่วยโปรแกรมเมอร์ในการเขียนและแก้ไขโค้ด เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาโปรแกรมต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น การเข้าใจถึงวิธีการทำงานของปัญญาประดิษฐ์นั้นสามารถช่วยเพิ่มทักษะในการทำงานของเราทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นได้เสมอ

การนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในกิจการไม่เพียงแค่เป็นทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคปัจจุบันที่ต้องการทำขั้นตอนการทำงานของตนให้สะดวก รวดเร็ว และอัตโนมัติมากขึ้น เทคโนโลยีนี้มีความสามารถในการตอบสนองต่อพฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็วและความสะดวกในการใช้บริการ บริการ AI สำหรับธุรกิจครอบคลุมหลายด้าน เช่น การจัดการข้อมูลในเอกสาร การยืนยันตัวตนออนไลน์ แชทบอทเพื่อให้บริการลูกค้า และการค้นหาข้อมูลในองค์กร ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถเลือกใช้บริการ AI ตามความต้องการและวัตถุประสงค์ของบริษัทได้

5. การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Low-Code และ No-Code (Low-Code and No-Code development)

การเป็นที่นิยมของการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยวิธี Low-code และ No-code ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามสถิติที่ Gartner รายงานว่าการพัฒนาแอปพลิเคชันโดยใช้แพลตฟอร์ม Low-code มีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 65% ภายในปี 2024 นี้ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์และทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

6. การเติบโตของสายงานด้าน AI

งานด้าน AI เป็นที่ต้องการมากในตลาดทั้งปีนี้และในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง โดยมีบริษัททางเทคโนโลยีหลายแห่งที่กำลังเปิดรับบุคคลที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในด้าน AI และ Machine Learning ที่หลากหลาย ตั้งแต่ตำแหน่ง Machine Learning Engineer ที่ต้องพัฒนาโมเดลและวิธีการทำงานของ AI ไปจนถึงตำแหน่ง AI Product Manager ที่ต้องคิดค้นและพัฒนาฟีเจอร์การทำงานของ AI ในการร่วมมือกับ Machine Learning Engineer รวมถึงตำแหน่ง Data Scientist และ Data Engineer ที่รับผิดชอบในการพัฒนาและดูแลการจัดการข้อมูล และการนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อสร้างโมเดล AI และนำไปใช้ในการคาดการณ์ผลลัพธ์ทางธุรกิจได้ตามที่ต้องการ และรวมถึงผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่จำเป็นต้องปรับตัวโดยการเพิ่มความสามารถทางด้าน AI เข้าไปด้วย

 

Cr: https://aigencorp.com/ai-trends-for-business-2024/https://unsplash.com/@possessedphotography